Me Before You – Jojo Moyes


Cũng lâu lắm rồi tôi không hề đọc tiểu thuyết diễm tình. Nhưng với “Me Before You”, tôi tự nhủ thầm, chắc cũng nên đọc thử để không bị tụt hậu so với bạn, với bè. Và đặc biệt là để hiểu tại sao đám đông ngoài kia lại xôn xao, chộn rộn và náo loạn đến thế với cuộc tình gái trai… Có thể nói là đã là một đề tài được những tác giả như Nicholas Sparks… Khai thác đến mức nhàm chán.

Tôi muốn lần đọc này sẽ mang lại cho mình những cảm nhận nhẹ nhàng và sâu lắng, để làm ấm lòng mình trong những ngày mưa tại một đất nước xa lạ. Tôi click mua ngay, bìa sách không có hình trai gái… Chỉ có tựa sách và tên tác giả, Jojo Moyes, uốn lượn và cuộn vào nhau trên bìa sách đỏ rực rỡ.

Những trang đầu của truyện cũng mở ra rực rỡ như bìa sách. Clarks, ăn vận loà loẹt và quê mùa! Chỉ có điều, cô sẽ gặp phải biến cố đầu tiên trong cuộc đời mình. Mất việc! Cùng lúc, tương lai mở ra một màu xanh xám cho nữ chính: phải chăm sóc cho một chàng trai khó tính khó nết, và đặc biệt… Là đã mất hết cảm giác trên cơ thể. Nhưng không… Chính chàng lại là cánh cửa mở chân trời của Clarks rộng mở đến những chân trời mà đến 28 tuổi… Cô vẫn chưa thể chạm đến. Bởi vậy, người ta nói… Chỉ có tình yêu mới có thể nuôi dưỡng tâm hồn con người ta, mở mang đôi mắt với thế giới… Vì khi đó, nó buộc người ta phải bước ra khỏi vòng tròn an toàn của bản thân để ôm lấy một con người khác, với những góc nhìn, suy nghĩ và tình cảm xa lạ với mình. Tôi thường xuyên vẫn nghĩ, tình yêu chính là sự lột xác ngoạn mục!

Hay tình yêu chính là hành trình ngoạn mục nhất để khám phá chính mình!

Trong phiên bản phim, hẳn không ai có thể miêu tả sự tuyệt vời của tình yêu này.
Bởi tình yêu của họ không diễn ra trên phương diện thể xác. Tôi đoán Moyes đã khá cực nhọc khi phát triển một tình yêu… Chỉ có ở những đêm thức trắng cùng nhau, những lời nói đùa duyên dáng, những lần vượt rào đưa chàng thoát ra khỏi bốn vách tường của bệnh tật… Một tình yêu đến trong tiếng nhạc của lần đầu tiên Clarks được đi nghe thính phòng và những cảm xúc khi nàng lần đầu tiên thấy những rung động mà chính nàng cũng chưa bao giờ nhận thức được… Hay việc xem phim Pháp với phụ đề, chính chàng đã là người làm nàng phải khóc nức nở. Ở Williams, Clarks tìm thấy phần tâm hồn xa lạ mà chính nàng đã để ngủ quên quá lâu.

Làm con trai cũng khó khăn nhỉ… Phải làm nàng khóc, nàng cười, mới chiếm được trái tim nàng một cách trọn vẹn.

Nhưng Will cuối cùng vẫn chọn biện pháp tình nguyện chết. Dignitas – một khái niệm vẫn đang còn bị tranh cãi gay gắt ở khắp nơi trên thế giới được đưa ra thảo luận và làm trọng tâm của câu truyện xúc động này. Clarks có thể trốn chạy khỏi sự thật phũ phàng rằng Will một ngày nào đó có thể chết. Một cái chết định sẵn! và bị sự cấm đoán của mẹ, người muốn bảo vệ Clarks khỏi lời tiếng cuộc đời… Nhưng không ai có thể phủ nhận rằng, tình yêu thực sự chính là để cho người ta yêu thực hiện những điều mà họ mong muốn… Cho dù lựa chọn đó có khắc nghiệt với ta đến thế nào đi chăng nữa!

Tôi yêu những cái kết mà sau một sự mất mát nào đó, luôn có mầm sống cho một hành trình gì đó… Mới hơn, tươi sáng hơn! Tôi yêu đến ngất khi Clarks sẽ bước tiếp hành trình của Wills trên những con phố ở Paris, uống tiếp ly cà phê nóng mà anh chưa kịp uống và đặc biệt là yêu thương, khám phá cuộc sống quá đỗi tuyệt vời mà anh đã để lại phía sau. Nhưng trên hết, sau hết 300 trang sách, cả hai nhân vật đều đã trở thành một con người hoàn toàn khác.

Và biết đâu, bạn cũng có thể trở thành một con người khác từ ngày hôm nay? Vì như Will đã nói: hãy luôn bước tới, khám phá, và đừng bao giờ dừng lại!